Effect วิ้งๆ ของพิ้นผิวที่มีจุด High-Light มีวิธีทำ ง่ายมักๆ ด้วย Glear
สร้างโมเดลมาเทส 1 ชิ้น จะเป็น กาน้ำชาก็ได้นะ
สร้างโมเดลซักชิ้นมาเทส แล้วก็ตั้งกล้อง กับ Spotlight ขึ้นมา
ใส่ Material เพิ่ม Specular เยอะๆ
ลองจัดมมกล้องและไฟ แล้วก็ลองเรนเดอร์ดู
กด F10 เปิดหน้าต่าง Render Setting ในแทบ Renderer
หาหมวดคำสั่งที่ชื่อ Camera Shader จะมีอยู่ 3 คำสั่งย่อย
ให้คลิกปุ่ม None ที่คำสั่ง Output แล้วเลือก Map ที่ชื่อ Glare
สังเกตุดูความแตกต่างที่จุด Highlight ว่ามันจะวิ้งๆ ขึ้นมานิสนึง
สามารถปรับค่าของ Glare ได้ ด้วยการลากมาใส่ Material แล้วเลือกเป็น Instance
สามารถเพิ่มความวิ้งได้โดยเพิ่มพารามิเตอร์ที่ชื่อ Splash
วิ้งได้อีก ด้วยการปรับติ๊กที่ชื่อ Streak แล้วปรับ Streak Weigh เป็น 1.0
พอใส่ HDRI กับ Refection เข้าไปด้วย มันก็จะวิ้งๆๆๆ แบบนี้แหละ 55+
No comments:
Post a Comment