Like Box

Sunday, October 30, 2011

[Trick]Unit Setup


Trick นี้ คื เครื่องมือที่ช่วยให้เราปรับ หน่วยในโปรแกรม 3ds MAX ให้มีหน่วยที่เราคาดเดาได้ว่า ขนาด ความกว้าง ยาว สูง จากของจริง เมื่อมาเทียบกับในโปรแกรม มีขนาดเท่ากันมั้ย เพราะจากการเรียนในหลายวิชาที่เกี่ยวข้องการการใช้โปรแกรมเหล่านี้ อาจารย์หลายท่าน มักละเลยการแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ และสอนให้เอารูปมาเทียบในวิวพอร์ท และสร้างโมเดลตาม ซึ่งเมื่อนำโมเดลหลายๆ ชิ้นมาเทียบกัน จะรู้ได้ว่ามันไม่เข้ากันเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีมาตรฐานเดียวกันในการสร้าง คำสั่งนี้ จะช่วยให้คำนวนขนาดของชิ้นโมเดลต่างๆ ได้ง่าย และมีขนาดไกล้เคียงกับของจริงมากขึ้น
  
มาเริ่มกันที่ดูแทบคำสั่งข้างบน คลิกที่ Customize แล้วจะมีชุดคำสั่งโผล่ออกมา ให้หาคำว่า Unit Setup..
ของเดิมมันติ๊กไว้ที่ช่อง Generic Units ซื่อเป็นหน่วยของโปรแกรม เป็นหน่วยที่เราไม่สามารถเทียบได้ง่ายๆว่า มันเท่ากับ กี่นิ้ว กี่เซน กี่เมตร ในหน่วยสากล การปรับคำสั่งในโหมดนี้ จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น โดยการเลือกหน่วยที่เราถนัด กับงานเราที่สุด เช่นในตัวอย่าง ผมเลือกไว้เป็น Metric แล้วหน่วยย่อยเป็นเมตรนั่นเอง
 ของเดิมมันติ๊กไว้ที่ช่อง Generic Units ซื่อเป็นหน่วยของโปรแกรม เป็นหน่วยที่เราไม่สามารถเทียบได้ง่ายๆว่า มันเท่ากับ กี่นิ้ว กี่เซน กี่เมตร ในหน่วยสากล การปรับคำสั่งในโหมดนี้ จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น โดยการเลือกหน่วยที่เราถนัด กับงานเราที่สุด เช่นในตัวอย่าง ผมเลือกไว้เป็น Metric แล้วหน่วยย่อยเป็นเมตรนั่นเอง
 สามารถปรับใช้กับช่อง Grid ได้อีกด้วย ว่าจะใช้ช่องว่า
ของ Grid กี่เมตร
 
สั่งเกตุดูที่พารามิเตอร์ของ Box ช่องความกว้าง ความยาว จะมีหน่วยเป็นเมตรแล้ว ก็จพเทียบได้ง่ายๆ ว่า ถ้าเป็นของจริง มันจะสูงประมาณเท่าไร  

No comments:

Post a Comment