Like Box

Saturday, October 22, 2011

MetalRay Ambient Occlusion for Interior [Tutorial]


Ambient Occlusion คือเงาที่นับระยะจากผิววัตถุ ถ้าระยะวัตถุที่อยู่ไกล้ๆ 
หรืออยูในที่แคบ พิ้นผิวบริเวณนั้นจะเป็นสีดำถ้าพื้นผิวที่อยู่บริเวณโล่ง จะเป็นสีขาว
  โหลด Scene ได้จากลิ้งนี้เรย
http://www.mediafire.com/download.php?zba3hlp37npms8z
เลือก Material > Meantalray > ok
 เลือกที่ช่อ Surface แล้วก็เลือก Ambient/Refective Occlusion
 กด F10 เลือก Tab Processing  ติ๊กถูกที่ช่อง Material Override 
แล้วลาก Material ที่สร้างเมือกี้ มาใส่ในช่อง None
 ลองเรนเดอร์ดู จะเห็นว่า ทั้งห้องโดนใส่ Material ที่ถูก add 
ลงไปใน Material Override
ลองปรับค่าตามรูป
- Spread = ค่าการกระจายของเงา 
- Max Distance = ระยไไกลสุดที่ค่าสีกระจายไปถึง
ปรับค่า Simple เพื่อเพิ่มความละเอียดของ Occlusion
แล้วก็ปรับ Max Distance เพื่อปรับระยะของเงา 
นำรูปที่เรนเดอร์ กับ ที่เรนเดอร์ด้วย Occlusion มาเปิดใน Photoshop
 ทำรูปที่เป็น Occlusion มาซ้อนใน Layer บน แล้วปรับ Multiply
 จะได้เงาตามซอกมุมที่ไม่ต้องเปิด Final Gather

No comments:

Post a Comment